Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh


Khi nói tới Quảng Ninh, hẳn ai ai cũng sẽ nhớ ngay đến Vịnh Hạ Long nổi tiếng. Tuy nhiên, vùng đất này còn sở hữu một địa điểm du lịch khác cũng rất thú vị và hấp dẫn du khách bởi phong cảnh hữu tình cùng với nhiều cảnh đẹp và các hoạt động trải nghiệm thú vị. Đó là Bình Liêu, một huyện miền núi cao và hoang sơ ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. 
 
Bình Liêu nằm ở đâu?

Được biết như là “Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh”, Bình Liêu cách thành phố Hạ Long khoảng 108km và có đường biên giới với Trung Quốc dài 43 km. Nơi đây chắc chắn là một địa điểm lý tưởng cho ai yêu thích du lịch mạo hiểm và khám phá khi đến Việt Nam. Bình Liêu gây ấn tượng bởi những cánh đồng cỏ lau trắng xóa ngút ngàn, những thửa ruộng bậc thang chín vàng thơ mộng xen giữa xen lẫn núi và những con thác hùng vĩ. Không chỉ có cảnh đẹp mà đến 95% dân số ở đây là các dân tộc thiểu số như là dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ,.. Bạn sẽ có cơ hội được khám phá và tìm hiểu về nét văn hóa lịch sử, truyền thống của dân tộc Việt Nam.  

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh

Du lịch Bình Liêu vào thời điểm nào?

Khí hậu ở Bình Liêu rất ôn hòa, mang tính chất của vùng núi cao, hơi khác so với khí hậu chung của tỉnh Quảng Ninh. Ở đây bốn mùa đều mang những màu sắc riêng, nên bạn có thể thoải mái đi du lịch bất kỳ lúc nào. Nếu bạn thích khám phá những con thác, thích được đắm mình trong làn nước mát lạnh, vậy đến Bình Liêu vào mùa hè sẽ là lựa chọn hoàn hảo! Dòng nước trong lành, mát lạnh và tinh khiết của thác vừa mang lại cảm giác thích thú khi bơi lội vừa rất tốt cho sức khỏe.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Khí hậu Bình Liêu ôn hòa mang tính chất của vùng núi cao
 
Nếu bạn thích được tham gia những lễ hội của người dân vùng núi cao để khám phá văn hóa dân tộc thì hãy chọn đi từ tháng Hai đến tháng Tư (sau Tết). Đây là thời điểm lý tưởng diễn ra những lễ hội đậm chất “chợ tình”, ví dụ là lễ hội Đình Lục Nà, hội hát giao duyên Soóng Cọ, hội chợ tình,... Mùa hè và thu là mùa của những cánh đồng hoa, của những thửa ruộng bậc thang chín vàng. Vào mùa đông, nhiệt độ ở Bình Liêu xuống thấp và có khả năng có tuyết.  
 
Những địa điểm nổi tiếng hấp dẫn du khách tại Bình Liêu
 
Những cung đường núi hùng vĩ đầy thử thách
Một trong những trải nghiệm không thể thiếu đối với những bạn trẻ thích cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm đó chính là đạp xe trên những cung đường uốn lượn, nguy hiểm và đầy thử thách ở Bình Liêu. Những con đường này được bao quanh bởi những sườn dốc núi to lớn, hùng vĩ. Trải nghiệm đạp xe này chắc chắn sẽ đem lại cho bạn cảm giác vừa kích thích vừa yên bình. Tuy vậy, bạn vẫn phải chú ý an toàn khi đi qua những cung đường nguy hiểm này! 

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Những cung đường núi hùng vĩ đầy thử thách - Nguồn: Sưu tầm

“Sống lưng khủng long” và cột mốc 1305
Một địa danh nổi tiếng và rất thích hợp mà những ai thích mạo hiểm không thể bỏ qua, con đường “Sống lưng khủng long” để chạm đến cột mốc biên giới 1305. Đây là một trong hai cột mốc nằm ở vị trí cao nhất trên sân của Quảng Ninh và cũng là nơi không dễ chạm vào vì đường leo núi hiểm trở. Giờ đây, người ta đã xây thêm lan can bằng bê tông để đảm bảo an toàn cho du khách. Hãy chuẩn bị một tinh thần thật khỏe mạnh và tươi tắn để có thể chinh phục được con đường này bạn nhé!

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Đường leo núi “Sống lưng khủng long” tới cột mốc biên giới 1305

Thêm một trải nghiệm bạn cũng nên thử đó chính là Camping- cắm trại trên núi! Thật không có gì tuyệt hơn một buổi sáng thức dậy trên đỉnh núi cao nhất, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, choáng ngợp dưới chân mình, đắm chìm trong làn không khí trong lành và nhâm nhi một tách trà nóng. Cảm giác chinh phục thiên nhiên có một-không-hai, thật tuyệt vời!

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Hình ảnh một thanh niên trẻ chinh phục “Sống lưng khủng long”

Thác Khe Vằn
Bình Liêu quyến rũ bạn bởi núi non hùng vĩ và những cung đường hiểm trở, nhưng đừng bỏ qua những thác nước ở đây nhé. Thác Khe Vằn cao khoảng 100m đổ xuống trắng xóa giữa rừng cây và vắt vẻo trong vách núi. Thác nằm giữa khu rừng nguyên sinh, với dòng suối mát lạnh tạo cảm giác thư thái cho mỗi du khách khi được tắm mình với dòng suối tự nhiên và không khí trong lành.
Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Cảnh thác Khe Vằn hùng vĩ giữa núi

Văn hóa và Nghệ Thuật
Chợ phiên là một nét văn hóa đặc trưng của Bình Liêu nói riêng và vùng núi phía Bắc nói chung. Chợ phiên vùng cao có từ rất lâu đời, diễn ra vào mỗi chủ nhật hàng tuần tại trung tâm của huyện Bình Liêu. Đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ và giao lưu văn hóa của các cộng đồng dân tộc như Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh và Hoa. Cứ mỗi cuối tuần, chợ phiên Bình Liêu lại trở nên nhộn nhịp và huyên náo hơn bao giờ hết. Không gian trong chợ ngập tràn sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục truyền thống độc đáo của các dân tộc. Hàng hóa buôn bán ở đây chủ yếu là các mặt hàng nông sản, gia cầm, những cây thuốc mà người dân địa phương tự tay nuôi trồng hoặc thu hái ở trong rừng.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Chợ phiên Bình Liêu - Nguồn: Sưu tầm

Một khu chợ độc đáo khác của huyện Bình Liêu đó là chợ phiên Đồng Văn. Mặc dù quy mô không lớn bằng chợ phiên của trung tâm huyện, nhưng nó không kém phần nhộn nhịp và hấp dẫn. Khi ghé qua chợ, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân tộc Dao Phán.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Chợ phiên Đồng Văn ở huyện Bình Liêu - Nguồn: Sưu tầm 
 
Diễn ra vào thứ bảy hàng tuần, phiên chợ được nhuộm bằng sắc đỏ của những bộ trang phục truyền thống. Đặc biệt, chiếc mũ đội đầu của người Dao Phán sẽ để lại cho bạn một ấn tượng khó quên. Đi dọc chợ Đồng Văn, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều gian hàng bày bán những bộ trang phục truyền thống của người Dao Phán. Phụ nữ Dao Phán đã tự may và thêu trang phục truyền thống của dân tộc mình như là một nét đẹp riêng được họ lưu giữ và truyền lại cho con cháu sau này. Những hoa văn, họa tiết được thêu tỉ mỉ trên đó như cái bừa dùng để cấy lúa, hoa đậu đũa, hoa sâm đất hay ruộng bậc thang đã phản ánh đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây. 

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu của dân tộc Dao Phán

Ngay từ sáng sớm, các khu chợ đã tấp nập người vào ra. Tiếng trò chuyện ríu rít của người dân, tiếng cười nô đùa của lũ trẻ xen lẫn đâu đó tiếng hát ngọt ngào của các cặp đôi trai gái. Chứng kiến khung cảnh chợ búa mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng núi biên cương Tổ quốc sẽ khiến bạn thêm tươi vui và tràn đầy sức sống.

Lễ hội và Sự kiện
Là ngôi nhà của 5 dân tộc anh em sinh sống, Bình Liêu được nhắc đến là địa phương có nhiều lễ hội hấp dẫn thể hiện giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Mỗi mùa xuân về, huyện Bình Liêu lại tổ chức lễ hội Lục Nà. Đây là nét đẹp văn hóa để tưởng nhớ vị thần Hoàng Cần của làng, người đã có công đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc. Lễ hội diễn ra trong ba ngày liên tục từ ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội Lục Nà là điểm hẹn văn hóa đầu xuân, tổ chức các hoạt động dân gian truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc cầu mong sức khỏe, may mắn, mùa màng bội thu trong năm mới. 

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Lễ hội Lục Nà của huyện Bình Liêu - Nguồn: Sưu tầm

Hội hát Soóng Cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của dân tộc Sán Chỉ, luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia. Hát Soóng Cọ là lối hát đối đáp giao duyên của các cặp đôi nam - nữ  hoặc nhiều nhóm hát đối đáp nhau. Thông qua những lời bài hát ý nghĩa, các bạn trẻ có thể học hỏi lẫn nhau; các cặp đôi trai gái có thể bày tỏ tâm tư tình cảm của mình và cha mẹ, ông bà có thể dạy cho con cháu  những bài học quý giá trong cuộc sống. Được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng Ba âm lịch hàng năm, lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao đặc sắc.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Hội hát Soóng Cọ của dân tộc Sán Chỉ - Nguồn: Báo Quảng Ninh
 
Khi tham gia ngày hội này, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh những người phụ nữ trang điểm xinh đẹp, diện váy hay trang phục truyền thống của dân tộc mình để đá bóng. Đúng vậy! Đó là Giải bóng đá nữ - một hoạt động thể thao không thể thiếu được trong các lễ hội của người Sán Chỉ. Họ thi đấu như những cầu thủ bóng đá thực thụ trước sự reo hò, cổ vũ của người dân địa phương và khách du lịch. Những cú đá mạnh mẽ, những tình huống tranh cướp bóng vui nhộn luôn mang đến cho người xem một trận bóng hay, hấp dẫn và tràn ngập tiếng cười.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Phụ nữ Sán Chỉ chơi đá bóng 
 
Du lịch Bình Liêu ăn gì? 
Món ăn dân dã - Phở xào đã từ lâu trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo của huyện Bình Liêu. Nguyên liệu để làm ra những sợi phở mềm ngon là loại gạo Bao Thai thơm, dẻo và ngon nhất được trồng trên những thửa ruộng bậc thang. Đây cũng chính là bí kíp của người dân Bình Liêu khiến cho món phở xào ở đây có hương vị khác với phở xào ở các nơi khác. Phở được thái mỏng thành từng sợi to dài, bắc lên bếp xào cùng với hành phi, tỏi băm, thịt heo, xì dầu và các loại rau cắt nhỏ. Bạn sẽ thực sự bị thu hút bởi mùi thơm đặc trưng của các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Khi ghé thăm chợ Đồng Văn, bạn đừng quên thưởng thức món phở xào ở đó nhé.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Phở xào Bình Liêu

Một đặc sản nổi tiếng khác của Bình Liêu là món xôi ngũ sắc. Bằng cách kết hợp gạo nếp và các loại lá khác nhau, người Tày ở Bình Liêu tạo ra ít nhất 5 màu sắc bắt mắt. Điều thú vị là 5 màu tạo thành một tổng thể tượng trưng cho âm dương ngũ hành cho sự đoàn kết của các dân tộc. Những ai có dịp thưởng thức món xôi này đều có chung một cảm nhận và ấn tượng khó phai không chỉ bởi độ dẻo thơm từ gạo nếp mà còn bởi sự hòa quyện màu sắc của nó.

Trải nghiệm du lịch Bình Liêu - Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Xôi ngũ sắc Bình Liêu - Nguồn: Sưu tầm