Mr Linh's Adventures và Sứ mệnh phát triển du lịch bền vững

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc các công ty lữ hành mọc lên như nấm sau mưa và ồ ạt tổ chức các chương trình tour mà không hề quan tâm đến tính bền vững trong các sản phẩm của mình đã góp phần làm hủy hoại dần tài nguyên của chính ngành du lịch.

Vì vậy, định hướng phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm là một việc vô cùng quan trọng và mang tính thiết yếu mỗi khi các doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm tour của mình.

Du lịch bền vững không phải là việc chỉ cho du khách ở tại các Homestay hay tham gia một số hoạt động cộng đồng mà còn là việc tạo ra các giá trị cho du khách và cộng đồng địa phương của điểm đến đồng thời phải bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các tài nguyên thiên. Các doanh nghiệp du lịch nên có trách nhiệm sử dụng một phần lợi nhuận đóng góp cho xã hội, không chỉ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước mà còn phải có trách nhiệm đối với những điểm đến, nơi sản phẩm được hình thành như: tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương; mang đến sự hiểu biết, văn minh; thay đổi quan điểm lạc hậu nhưng vẫn phải giữ được những nét đẹp văn hóa đặc sắc, độc đáo, những sắc màu riêng biệt; Có trách nhiệm với các tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ, duy trì và bảo tồn các thắng cảnh, hạn chế tác động đến môi trường tự nhiên của điểm đến.
 
Giấy chứng nhận của tổ chức Du Lịch Bền Vững Thụy Sĩ

Là một doanh nghiệp lữ hành luôn đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững lên hàng đầu, Mr Linh’s Adventures với đại diện là Giám đốc Nguyễn Tuấn Linh đã đạt được chứng nhận “Phát triển và Khác biệt hóa sản phẩm Du Lịch Bền Vững” của tổ chức Du Lịch Bền Vững Thụy Sĩ với sản phẩm “Du lịch cùng đồng bào các dân tộc Ba Bể”.  Đây là một khóa học vô cùng có giá trị với việc đào tạo, nâng cao hiểu biết về cách làm một sản phẩm du lịch bền vững khác biệt.
 
Giám đốc Nguyễn Tuấn Linh nhận chứng nhận khóa học Phát triển và Khác biệt hóa sản phẩm Du Lịch Bền Vững
 
Trên thực tế, ngay từ trước khi tham gia khóa học này, Mr Linh’s Adventures đã luôn là một đơn vị tiên phong trong việc phát triển du lịch bền vững. Mỗi năm, một phần lợi nhuận luôn được Mr Linh’s Adventures dùng cho trách nhiệm xã hội.
 
Đối với cơ sở lưu trú Ba Be Lakeside Lodge - Mr Linh's Homestay của mình, chúng tôi đã rất chú trọng đến việc chọn vật liệu xây dựng và kiến trúc. Thay vì sử dụng các tòa nhà hiện đại, chúng tôi sử dụng các ngôi nhà truyền thống theo lối kiến trúc nhà sàn của đặc trưng của người dân tộc Tày. Các vật liệu xây dựng lựa chọn từ địa phương, giảm tác động và tránh gây ô nhiễm môi trường, góp phần tôn vinh và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống. Sau khi đi vào hoạt động, Ba Be Lakeside Lodge sử dụng các cây lọc nước sạch và cốc giấy, bình đựng nước dùng nhiều lần cho du khách sử dụng trong suốt thời gian lưu trú tại đây thay vì sử dụng nước đóng chai và thải vỏ nhựa ra môi trường. Nhân viên công tác tại Ba Be Lakeside Lodge - Mr Linh's Homestay 100% đều là bà con dân tộc địa phương sinh sống quanh vùng hồ Ba Bể, giúp cho bà con ở nơi đây có thêm việc làm ổn định.
Mr Linh's Adventures thường xuyên tổ chức các chương trình bảo về môi trường
 
Đối với các khu du lịch, điểm đến ở hồ Ba Bể nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung, Mr Linh’s Adventures thường xuyên tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường, trồng cây gây rừng, dọn rác trên hồ và các điểm du lịch, luôn nhắc nhở du khách về các hoạt động bảo vệ môi trường.
 
Hoạt động vì xã hội cùng các trẻ em vùng cao

Với bà con, cộng đồng địa phương của Ba Bể, chúng tôi luôn chia sẻ, dạy bà con cách làm du lịch, đón du khách và phát triển du lịch một cách bền vững, tạo ra công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. Các sản phẩm du lịch của Mr Linh’s Adventures luôn hướng về thiên nhiên và cơ sửu lưu trú thường là các homestay do bà con địa phương xây dựng. Chúng tôi khuyến khích khách hàng của mình có thể tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân ở điểm đến để thấu hiểu một cách sâu sắc các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Một hoạt động dạy tiếng anh cho các trẻ em vùng cao

Dù đã có những hành động từ rất sớm nhưng việc tham gia khóa học “Phát triển và Khác biệt hóa sản phẩm Du Lịch Bền Vững” vẫn giúp cho đội ngũ của Mr Linh’s Adventures trở nên chuyên nghiệp hơn, vững vàng hơn trong việc truyền tải các thông điệp du lịch bền vững tới Du khách cũng như cộng đồng địa phương nơi họ đi qua. Từ đó không ngừng phát triển các sản phẩm đem lại lợi ích không chỉ cho các du khách, doanh nghiệp mà còn cho cả cộng đồng địa phương của điểm đến, tạo ra một nền du lịch bền vững cho thế hệ hôm nay cũng như truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau.