Vừa kích cầu, du lịch Nha Trang tăng tốc

Sau một thời gian thực hiện chương trình kích cầu, ngành du lịch Nha Trang đạt được kết quả khả quan. Kết quả này càng có giá khi hiện nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng gần như con số 0.
Du khách hào hứng selfie với diễn viên của Tata show - một sản phẩm du lịch đình đám tại Nha Trang - Ảnh: B.C


Việc triển khai 3 chương trình kích cầu Việt Nam an toàn, Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, Nha Trang biển gọi đã giúp hệ thống dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phục hồi đáng kể. 
Hiện có hơn 800/1.082 cơ sở kinh doanh lưu trú hoạt động lại, trong đó, các khách sạn có quy mô 4-5 sao tại khu vực trung tâm có công suất cao từ 40 - 60%. Các đơn vị kinh doanh du lịch xác định chiến dịch kích cầu không phải giảm giá đơn thuần, mà thực chất giảm lợi nhuận, nhằm tăng tối đa trải nghiệm cho du khách khi kinh tế suy giảm do dịch COVID-19.
 
Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, liên quan đến việc ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tạo tiền đề thu hút đầu tư phát triển du lịch địa phương có trọng điểm, đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến.
 
 Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh

Thưa bà, điều gì khiến thị trường du lịch Nha Trang trở nên sôi động ngay sau chương trình kích cầu du lịch của địa phương?
- Các chương trình kích cầu, kết nối du lịch đã mang đến cho ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Nha Trang nói riêng một làn gió mới. Nếu trước đây, thị trường khách quốc tế đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa, thì giờ đây ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi để khả năng phục vụ khách đa dạng hơn. "Nha Trang biển gọi" là một cách cụ thể chương trình kích cầu "Việt Nam an toàn", "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
 
Việc tái cơ cấu phù hợp đã tạo động lực cho ngành du lịch Nha Trang bắt đầu ngay sau khi triển khai các chương trình kích cầu. Chỉ sau một tháng, dấu hiệu tăng tốc đã thể hiện rõ. 
 
Trong những tháng còn lại của năm 2020, trọng tâm là thời gian hè tháng 7 và 8, ngành du lịch tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các gói kích cầu du lịch nội địa đã đề ra. Trong đó, đưa ra các gói kích cầu đặc sắc thu hút du khách với chủ đề Fly now, Shop now, Nha Trang now. 
 
Để đánh dấu cho giai đoạn tăng tốc của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ngày 18-7, Sở Du lịch phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam - Nha Trang biển gọi.
 
* Thị trường quốc tế không khởi sắc do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thất thu nghiêm trọng. Liệu với đà tăng tốc này, Khánh Hòa sẽ đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng du lịch như mọi năm?
- Sự khởi sắc của ngành du lịch từ đầu tháng 7-2020 đến nay là nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sự hỗ trợ, quan tâm đặc biệt thông qua các chính sách, chủ trương của Nhà nước đã góp phần hỗ trợ tích cực cho các đơn vị du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. 
 
Hiện nay, các khu du lịch, các điểm tham quan... đã trở lại hoạt động với lượng khách tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, mức tăng trưởng hiện nay, bước đầu chỉ để các doanh nghiệp du lịch lớn nhỏ trên địa bàn duy trì được bộ máy kinh doanh và duy trì các thị trường truyền thống, tiềm năng. Đó là cả sự cố gắng, nhưng để đạt được các chỉ tiêu như hằng năm thì rất khó.
Mức độ tăng trưởng như đánh giá nhanh nửa đầu tháng 7-2020 có thể là động lực để doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu thị trường du lịch; cơ cấu hợp lý thị trường khách du lịch, tạo tiền đề thu hút đầu tư phát triển du lịch địa phương; phát triển nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp... 
 
Những chỉ dấu này cho thấy doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực thích ứng trong bối cảnh không có khách quốc tế, chuẩn bị tối đa để khai thác thị trường sau COVID-19 một cách tối ưu, hiệu quả hơn cả thời gian trước dịch.
 
* Các doanh nghiệp du lịch đang giảm giá dịch vụ để chào mời khách đến Nha Trang. Điều này phù hợp trong bối cảnh thu nhập của người dân eo hẹp, nhưng có nghi ngại rằng giá giảm thì chất lượng giảm. Bà nghĩ sao về điều này?
- Nghi ngại này có cơ sở, nhưng chưa đúng. Để có mức giá tối ưu cho khách du lịch trong thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch phải thống nhất cắt giảm lợi nhuận, tối ưu đầu tư, cắt bỏ các khoản chi phí không phù hợp, bên cạnh đó Nhà nước hỗ trợ thông qua các chính sách ưu đãi. 
 
Diễn giải điều này để du khách hiểu được rằng, mức giá giảm rất tốt hiện nay đối với nhiều gói du lịch không phải giá giảm "ảo", được tạo nên bằng những thủ thuật cắt xén dịch vụ trong các gói. Tôi tin, du khách sẽ hài lòng với dịch vụ du lịch Khánh Hòa từ chiến dịch kích cầu lần này.

Nguồn báo: Du lịch Tuổi Trẻ

Các bài viết khác

Cảm nhận

Các trường bắt buộc (*)